10/100/1000 Network Adapter คืออะไร

10/100/1000 Network Adapter คือ การ์ดเครือข่าย (Network adapter, Network card หรือ LAN card) ที่สามารถรับ-ส่งข้อมูลได้ด้วยความเร็วสูงสุดระดับ 1,000 Mbps หรือที่นิยมเรียกกันว่าความเร็วระดับกิกะบิต (Gigabit)

ความเร็วในการรับส่งข้อมูลผ่านระบบเครือข่ายหรือระบบเน็ตเวิร์คนั้นมีหลายระดับความเร็วด้วยกัน ในอดีตเราต่อเชื่อมระบบเน็ตเวิร์คกันด้วยความเร็ว 10 Mbps ซึ่งเพียงพอต่อการแชร์ข้อมูล เรียกใช้งานไฟล์หรือแม้กระทั่งการแชร์ฐานข้อมูลร่วมกันได้ แต่ต่อมามีการต้องการความเร็วในการเชื่อมต่อและรับส่งข้อมูลมากขึ้น เนื่องจากไฟล์มีขนาดใหญ่ขึ้น ฐานข้อมูลเองก็มีความซับซ้อนมากขึ้นด้วย จึงมีการพัฒนา Network adapter ที่สามารถรับ-ส่งข้อมูลที่ความเร็ว 100 Mbps ขึ้นมา และใช้งานกันอยู่นับสิบปี

10/100/1000 Network Adapter

ตัวอย่าง 10/100/1000 Network Adapter (Gigabit Network Adapter) จาก Intel

มาถึงยุคปัจจุบันที่การแชร์ข้อมูลหรือรับ-ส่งไฟล์ ไม่ได้มีเพียงแค่ไฟล์เอกสารหรือระบบฐานข้อมูลแบบธรรมดา แต่มีการแชร์ไฟล์ขนาดใหญ่ รวมถึงไฟล์ภาพและวิดีโอ จึงเกิดความต้องการระบบที่สามารถรับส่งข้อมูลที่เร็วขึ้นในระดับกิกะบิต จึงมีการพัฒนา Network adapter ความเร็วระดับ 1000 Mbps ขึ้นมารองรับความต้องการนี้

แต่เนื่องจากว่าในระบบเครือข่ายนั้น การเปลี่ยนมาใช้ระบบกิกะบิตทั้งหมดอาจจะมีต้นทุนที่สูง และอาจจะไม่จำเป็นสำหรับบางเครื่อง อีกทั้งเพื่อให้ Network adapter รุ่นใหม่นี้สามารถใช้งานร่วมกับระบบเน็ตเวิร์คเดิมได้ จึงมีการผลิตแลนการ์ดที่สามารถใช้ได้ที่ทุกระดับความเร็วขึ้นมา และนี่คือที่มาของ 10/100/1000 Network Adapter ซึ่งสามารถใช้งานบนระบบเน็ตเวิร์คได้ทั้งความเร็วแบบ 10 Mbps, 100 Mbps และ 1000 Mbps นั่นเอง

About comadmin

Check Also

Domain Name คืออะไร

โดยปกติแล้วการเข้าเว็บไซต์หรือการใช้อินเตอร์เน็ต เมื่อเราต้องการเข้าไปดูเว็บไซต์ๆหนึ่งเราจะต้องพิมพ์เป็น IP ของเว็บไซต์นั้นซึ่งมันยากต่อการจดจำเป็นอย่างมาก นักพัฒนาเลยได้มีการพัฒนาให้มีการเรียกใช้งานเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้นด้วยการคิดค้น Domain Name ขึ้นมาใช้เรียกแทน IP ซึ่งการใช้ Domain Name นั้นมีความสะดวกสบายกว่าการใช้ IP เพราะเป็นการใช้คำที่ใช้กันอยู่ทุกวัน …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *